Cộng đồng sẻ chia

07:57 - Thứ Hai, 31/10/2022 Lượt xem: 4641 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, các cấp, các ngành, nhiều cá nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh luôn sẻ chia, giúp đỡ, trao tặng hàng nghìn suất quà, ủng hộ hàng trăm tỷ đồng thông qua các nguồn quỹ của các tổ chức hội, đoàn thể tỉnh và các hình thức khác để giúp đỡ người nghèo, giúp hộ có cuộc sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn.

Hộ nghèo xã Na Sang (huyện Mường Chà) tiếp nhận xi măng được hỗ trợ để sửa chữa nhà ở, xây bể nước.

Ngày 26/8 vừa qua là một ngày đầy cảm xúc của 40 hộ dân xã Na Sang (huyện Mường Chà). Hôm đó, qua sự khớp nối của Sở Xây dựng, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đã trao tặng 20 tấn xi măng cho 40 hộ nghèo nơi đây để sửa chữa nhà ở, xây mới bể nước và một số công trình phụ... Phấn khởi trước sự sẻ chia khó khăn với bà con trong xã, ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã trân trọng cảm ơn tình cảm cũng như vật chất mà Sở Xây dựng và Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đã quan tâm, dành tặng xã. Đồng thời mong muốn thời gian tới các đơn vị tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện để giúp bà con nơi đây từng bước vươn lên, xóa đói giảm nghèo.

Với gia đình nhận được sự hỗ trợ xi măng như anh Lò Văn Hương thì chẳng biết nói gì hơn ngoài cảm ơn các cấp, các ngành, mạnh thường quân đã luôn đồng hành, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như gia đình anh. Anh Hương bộc bạch: Cuộc sống khó khăn thì chẳng ai mong muốn, chúng tôi cũng chịu khó làm ăn nhưng do nhiều nguyên nhân nên chưa thoát được nghèo. Nhận sự hỗ trợ ngày hôm nay, gia đình tôi hứa sẽ cố gắng hơn, nỗ lực hơn để vươn lên thoát nghèo.

Với chức năng, nhiệm vụ tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, MTTQ các cấp trong tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động, sẻ chia, hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo gắn với triển khai các phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Qua các phong trào, đã giúp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hội viên, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các dịch vụ, khoa học kỹ thuật để xóa đói giảm nghèo. Từ đó tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đặc biệt, trong các đợt dịch Covid-19 những năm vừa qua, MTTQ các cấp đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Từ nguồn ủng hộ của các tập thể, cá nhân, Ủy ban MTTQ các cấp đã bàn giao kinh phí cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cùng cấp sử dụng, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch đúng mục đích, đối tượng theo quy định.

Đồng hành với người dân trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhiều năm qua, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ triển khai mô hình “5 không, 3 sạch”; chương trình “Mái ấm tình thương”; Liên đoàn Lao động thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn”; Hội Cựu chiến binh triển khai chương trình “Mái ấm đồng đội”...

Là cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, từng được Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở, ông Quàng Văn Khắt, bản Púng Giắt, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) phấn khởi chia sẻ: Tôi từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi rời quân ngũ, tôi cùng đồng đội trở về quê hương sinh sống. Do ít tư liệu sản xuất, hơn nữa xuất phát từ hai bàn tay trắng nên cuộc sống gia đình tôi bấy lâu gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy hoàn cảnh đặc biệt của gia đình, năm 2017, tôi được Hội CCB tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí xây nhà. Với sự giúp đỡ này, cùng với giúp đỡ từ người thân, tôi đã có nhà mới để ở. Đây sẽ là động lực để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống.

Bằng nhiều hoạt động khác nhau, hoạt động sẻ chia, đỡ đần đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; tạo hiệu ứng tốt trong nhân dân, lan tỏa, thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top